แผนการจัดการเรียนรู้
Starter: Hello again!
1. สาระสำคัญ
การทักทายแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
การถาม-ตอบข้อมูลส่วนตัว
การแนะนำชื่อตนเองแก่ผู้อื่น
การทบทวนการเขียนตัวอักษร A-Z ทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ และการฝึกเขียนตัวอักษรเพื่อประกอบเป็นคำ และประโยค
2. ตัวชี้วัด/ จุดประสงค์การเรียนรู้
- พูดทักทายผู้อื่น และโต้ตอบได้
- ถามชื่อผู้อื่น และพูดตอบได้
- ร้องเพลงภาษาอังกฤษตามที่กำหนดได้
- พูด และเข้าใจความหมายของประโยคต่างๆ
ได้
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
- บทสนทนาที่ใช้ในการทักทาย และถามทุกข์สุขของผู้อื่น
- คำศัพท์ และประโยคที่ใช้ขอข้อมูลผู้อื่น และให้ข้อมูลของตนเอง
- กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม เช่น
การร้องเพลง
- มารยาททางสังคมที่ดี และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
- การใช้ภาษาในการฟัง/พูด ในสถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
3.2
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
-
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการคิด
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- มีวินัย
-
ซื่อสัตย์สุจริต
6. กิจกรรมการเรียนรู้
6.1 ชั่วโมงที่ 1-2
óกิจกรรมนำสู่การเรียน
1. ครูทักทายนักเรียน และแนะนำตนเองแก่นักเรียนทั้งชั้น ดังนี้
Teacher: Hello. I’m Sompong. How are you?
Students: I’m fine, thanks.
2. ครูสุ่มทักทายนักเรียน 2-3 คน ดังนี้
Teacher: Hi. I’m Sompong. How
are you?
B: Hi.
I’m B. I’m fine.
(B. ควรใช้คำว่า Hello.
กับครู แต่ครูก็ปล่อยไปก่อน ยังไม่ท้วงติง)
3. ครูบอกนักเรียนว่าในชั่วโมงต่อไปนี้
นักเรียนจะได้เรียนรู้ และทบทวนการทักทายกันด้วยคำว่า “Hello.” และ “Hi.”
ครูติดบัตรคำ Hello. และ Hi. บนกระดาน แล้วอ่านออกเสียงดังๆ ให้นักเรียนทุกคนออกเสียงโดยพร้อมเพรียงกัน และให้นักเรียนแปลความหมาย ซึ่งแปลว่า“สวัสดี”
óกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
1. ครูขอร้องให้ B ยืนขึ้นอีกครั้ง แล้วถามคำถามเดิม
Teacher: Hi. I’m Sompong. How are you?
B: Hi. I’m B. I’m fine.
ครูอธิบายว่า “Hello.” เป็นคำสุภาพกว่า “Hi.”
ซึ่งสามารถใช้ทักทายได้กับทุกคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ส่วน “Hi.” ใช้ทักทายกับเพื่อนสนิท มิตรสหาย
หรือกับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า
แต่ในบางกรณีก็สามารถใช้ทดแทนกันได้
2.
นักเรียนเปิดหนังสือเรียน หน้า 2 ข้อ 1 Listen and point. เพื่อดูภาพประกอบ แล้วบอกครูว่าเห็นอะไรบ้างในภาพ
Teacher: Who do you see in
the picture? (ครูชี้ที่ภาพด้วย)
Students: Kate and Jenny.
Teacher: What are they doing?
Students: They
are talking, (speaking), (looking), (standing).
Teacher: Well done.
ครูสรุปว่า
Teacher: Kate is saying “Hello.” to Jenny.
They are standing in the
school
ครูเปิด CD/track 1 ให้นักเรียนฟัง 1 ครั้ง โดยขอให้นักเรียนตั้งใจฟังดีๆ
จากนั้นครูเปิด CD/track 2
ให้นักเรียนชี้นิ้วไปตามตัวอักษรที่ได้ยิน
นักเรียนฝึกพูดตาม CD
อีกหลายๆ ครั้ง
โดยพยายามเลียนแบบสำเนียงเจ้าของภาษา
จากนั้นจึงอ่านโดยพร้อมเพรียงกัน
สุดท้ายครูสุ่มตัวอย่างนักเรียน 4
คน ให้ยืนขึ้นอ่านคนละ 1 ประโยค
นักเรียนใช้ดินสอดำลากเส้นตามจุดประของใบหน้าตัวละครทั้ง 4 ตัวข้างต้น
จากนั้นจึงระบายสีให้สวยงาม
3. ครูทบทวนความสามารถในการจำตัวอักษรภาษาอังกฤษของนักเรียน ทั้งตัวพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็ก ด้วยการให้นักเรียนทำแบบทดสอบย่อย (English
Test)โดยการจับคู่ตัวอักษรใหญ่กับตัวอักษรเล็ก ด้วยเส้นสีต่างๆ กัน
(ครูเตรียมดินสอสีให้นักเรียนและถ่ายเอกสารแบบฝึกหัดแจกแก่ทุกคน)
ครูขอให้นักเรียนทุกคนมีความซื่อสัตย์สุจริตโดยไม่ลอกผู้อื่น และขอให้มีวินัยในการทำงานคือไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อน จากนั้นครูจึงเฉลยคำตอบบนกระดาน ผู้ที่ถูกเกินกว่า 12 ข้อถือว่าผ่านเกณฑ์
4. นักเรียนเปิดแบบฝึกหัด หน้า 3
ข้อ 2 Colour and write. โดยก่อนอื่นนักเรียนอ่านประโยคในภาพทั้ง 4 ตามครู
โดยพร้อมเพรียงกัน
จากนั้นจึงช่วยกันบอกความหมายกับครู
นักเรียนลากเส้นตามรอยประเพื่อเขียนให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์ ครูสุ่มตัวอย่างนักเรียนบางคนให้ยืนขึ้นอ่านดังๆ จนนักเรียนที่สุ่มตัวอย่างอ่านครบทุกภาพ (4 ภาพ)
นักเรียนระบายสีให้สวยงามด้วยดินสอสีไม้ โดยเน้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แล้วรวบรวมนำส่งครู โดยครูจะนำไปตรวจและให้คะแนน
7. การวัดและการประเมินผล
7.1 การประเมินก่อนเรียน
-
7.2 การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-
ประเมินการทำแบบฝึกหัด
-
สังเกตพฤติกรรมในช่วงการทำกิจกรรม
7.3 การประเมินหลังการเรียน
-
ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
7.4 การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
- ประเมินการพูดทักทาย
และการตอบกับเพื่อนร่วมชั้น
-
ประเมินการพูดถาม-ตอบข้อมูลง่ายๆ
เกี่ยวกับตนเอง
-
ประเมินการร้องเพลง
และการแสดงออกด้วยท่าทางประกอบเพลง
-
ประเมินความสามารถในการเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษในรูปคำ และประโยคต่างๆ
8. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน Smile ป. 2
2. แบบฝึกหัด Smile ป. 2
3. Audio CD Smile ป. 2
4. บัตรภาพ บัตรคำ
Exercise: Match the letters with coloured lines.
K m
I q
G y
D z
C j
A g
B f
E c
F a
H k
J b
L d
M e
Q l
Y h
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น