หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Hello again!

แผนการจัดการเรียนรู้

Starter: Hello again!
   

  1. สาระสำคัญ
การทักทายแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ  การถาม-ตอบข้อมูลส่วนตัว  การแนะนำชื่อตนเองแก่ผู้อื่น  การทบทวนการเขียนตัวอักษร A-Z  ทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่  และการฝึกเขียนตัวอักษรเพื่อประกอบเป็นคำ  และประโยค

2. ตัวชี้วัด/ จุดประสงค์การเรียนรู้
                                 - พูดทักทายผู้อื่น  และโต้ตอบได้
                                 - ถามชื่อผู้อื่น  และพูดตอบได้
                            - ร้องเพลงภาษาอังกฤษตามที่กำหนดได้
                                 - พูด  และเข้าใจความหมายของประโยคต่างๆ ได้

3. สาระการเรียนรู้
           3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
                                บทสนทนาที่ใช้ในการทักทาย  และถามทุกข์สุขของผู้อื่น                    
                                -  คำศัพท์  และประโยคที่ใช้ขอข้อมูลผู้อื่น  และให้ข้อมูลของตนเอง                                   
                                -  กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม  เช่น  การร้องเพลง         
                                -  มารยาททางสังคมที่ดี  และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
                                -  การใช้ภาษาในการฟัง/พูด  ในสถานการณ์ง่ายๆ  ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
           3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
                                -

4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
           4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
           4.2 ความสามารถในการคิด
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
                                - มีวินัย
                                - ซื่อสัตย์สุจริต

6. กิจกรรมการเรียนรู้

     6.1  ชั่วโมงที่ 1-2

óกิจกรรมนำสู่การเรียน
1.     ครูทักทายนักเรียน  และแนะนำตนเองแก่นักเรียนทั้งชั้น  ดังนี้
Teacher:               Hello. I’m Sompong. How are you?
            Students:              I’m fine, thanks.
2.     ครูสุ่มทักทายนักเรียน  2-3  คน  ดังนี้
            Teacher:               Hi. I’m Sompong. How  are  you?
            B:                            Hi. I’m B. I’m fine. 
(B.  ควรใช้คำว่า  Hello.  กับครู  แต่ครูก็ปล่อยไปก่อน  ยังไม่ท้วงติง)
3.     ครูบอกนักเรียนว่าในชั่วโมงต่อไปนี้  นักเรียนจะได้เรียนรู้  และทบทวนการทักทายกันด้วยคำว่า  “Hello.”  และ  “Hi.”  ครูติดบัตรคำ      Hello.    และ      Hi.       บนกระดาน  แล้วอ่านออกเสียงดังๆ  ให้นักเรียนทุกคนออกเสียงโดยพร้อมเพรียงกัน  และให้นักเรียนแปลความหมาย  ซึ่งแปลว่าสวัสดี

óกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
1.     ครูขอร้องให้  ยืนขึ้นอีกครั้ง  แล้วถามคำถามเดิม
            Teacher:               Hi. I’m Sompong. How are you?
            B:                            Hi. I’m B. I’m fine.
ครูอธิบายว่า  “Hello.”  เป็นคำสุภาพกว่า  “Hi.”  ซึ่งสามารถใช้ทักทายได้กับทุกคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่   ส่วน “Hi.” ใช้ทักทายกับเพื่อนสนิท  มิตรสหาย  หรือกับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า  แต่ในบางกรณีก็สามารถใช้ทดแทนกันได้
2.             นักเรียนเปิดหนังสือเรียน  หน้า  2  ข้อ  1  Listen and point.  เพื่อดูภาพประกอบ  แล้วบอกครูว่าเห็นอะไรบ้างในภาพ  
Teacher:                            Who do you see in the picture?  (ครูชี้ที่ภาพด้วย)
            Students:              Kate and Jenny.
            Teacher:               What are they doing?
            Students:              They are talking, (speaking), (looking), (standing).
            Teacher:               Well done.
                ครูสรุปว่า  
            Teacher:               Kate is saying “Hello.” to Jenny.
                                             They are standing in the school
 ครูเปิด CD/track 1 ให้นักเรียนฟัง 1 ครั้ง โดยขอให้นักเรียนตั้งใจฟังดีๆ จากนั้นครูเปิด CD/track 2
             ให้นักเรียนชี้นิ้วไปตามตัวอักษรที่ได้ยิน
นักเรียนฝึกพูดตาม  CD  อีกหลายๆ ครั้ง  โดยพยายามเลียนแบบสำเนียงเจ้าของภาษา  จากนั้นจึงอ่านโดยพร้อมเพรียงกัน  สุดท้ายครูสุ่มตัวอย่างนักเรียน  4  คน  ให้ยืนขึ้นอ่านคนละ  1  ประโยค
นักเรียนใช้ดินสอดำลากเส้นตามจุดประของใบหน้าตัวละครทั้ง  4  ตัวข้างต้น  จากนั้นจึงระบายสีให้สวยงาม

3.    ครูทบทวนความสามารถในการจำตัวอักษรภาษาอังกฤษของนักเรียน  ทั้งตัวพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็ก  ด้วยการให้นักเรียนทำแบบทดสอบย่อย (English Test)โดยการจับคู่ตัวอักษรใหญ่กับตัวอักษรเล็ก  ด้วยเส้นสีต่างๆ  กัน  (ครูเตรียมดินสอสีให้นักเรียนและถ่ายเอกสารแบบฝึกหัดแจกแก่ทุกคน)
ครูขอให้นักเรียนทุกคนมีความซื่อสัตย์สุจริตโดยไม่ลอกผู้อื่น  และขอให้มีวินัยในการทำงานคือไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อน  จากนั้นครูจึงเฉลยคำตอบบนกระดาน  ผู้ที่ถูกเกินกว่า  12  ข้อถือว่าผ่านเกณฑ์
4.    นักเรียนเปิดแบบฝึกหัด หน้า 3 ข้อ 2 Colour and write.  โดยก่อนอื่นนักเรียนอ่านประโยคในภาพทั้ง  4  ตามครู  โดยพร้อมเพรียงกัน  จากนั้นจึงช่วยกันบอกความหมายกับครู
นักเรียนลากเส้นตามรอยประเพื่อเขียนให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์  ครูสุ่มตัวอย่างนักเรียนบางคนให้ยืนขึ้นอ่านดังๆ  จนนักเรียนที่สุ่มตัวอย่างอ่านครบทุกภาพ  (4  ภาพ)
นักเรียนระบายสีให้สวยงามด้วยดินสอสีไม้  โดยเน้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  แล้วรวบรวมนำส่งครู  โดยครูจะนำไปตรวจและให้คะแนน

7. การวัดและการประเมินผล
           7.1 การประเมินก่อนเรียน
                              -
           7.2  การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                                - ประเมินการทำแบบฝึกหัด
                                - สังเกตพฤติกรรมในช่วงการทำกิจกรรม
           7.3 การประเมินหลังการเรียน
                                - ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
           7.4 การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)

                                - ประเมินการพูดทักทาย  และการตอบกับเพื่อนร่วมชั้น
                                - ประเมินการพูดถาม-ตอบข้อมูลง่ายๆ  เกี่ยวกับตนเอง
                                - ประเมินการร้องเพลง  และการแสดงออกด้วยท่าทางประกอบเพลง
                                - ประเมินความสามารถในการเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษในรูปคำ  และประโยคต่างๆ 

8. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
                  1. หนังสือเรียน Smile ป. 2
                  2. แบบฝึกหัด Smile ป. 2
                  3. Audio CD Smile  ป. 2
                  4. บัตรภาพ บัตรคำ

Exercise:      Match the letters with coloured lines.
                               K                                                                                                      m
                               I                                                                                                        q
                               G                                                                                                      y
                               D                                                                                                      z
                               C                                                                                                      j
                               A                                                                                                      g
                               B                                                                                                      f
                               E                                                                                                      c
                               F                                                                                                       a
                               H                                                                                                      k
                               J                                                                                                        b
                               L                                                                                                      d
                               M                                                                                                     e
                               Q                                                                                                      l
                               Y                                                                                                      h


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น